วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

155. พระสมเด็จ(พลังพุทธานุภาพไร้ขีดจำกัด)

พระสมเด็จ พิมพ์พิเศษ (พลังพุทธานุภาพไร้ขีดจำกัด)

กล่าวถึงพระ...เนื้อผง
       ผู้เขียนได้พยายามเสาะแสวงหาว่าพิมพ์ใดมีพลังพุทธานุภาพแรงที่สุด  พระสมเด็เนื้อผงหลากหลายพิมพ์ หลากหลาย ปี พ.ศ. ที่พบส่วนใหญ่มีพลัง...ความแรง 1 เท่า และพระสมเด็จเนื้อผงที่มีพลัง...ความแรงยิ่งมากเท่าใด  จะพบเห็นได้น้อยมากขึ้นตามระดับของความแรง  และที่พบสูงสุดมีความแรงของพลังพุทธานุภาพไม่เกิน 255 เท่า(เปรียบเทียบกับพระสมเด็จสี่เหลี่ยมชิ้นงฝักทั่วๆไปที่อธิษฐานจิตโดย สมเด็จฯโต วัดระฆัง) ผู้เขียนมั่นใจว่ายังมีพระเนื้อผงที่แรงกว่านี้
       ล่าสุดผู้เขียนได้พบพิมพ์สมเด็จสี่เหลี่ยมมีขนาดใหญ่กว่าพระสมเด็จทั่วๆไป 1 เท่า(เท่ากับพระสมเด็จ 2 องค์)  จัดได้ว่าเป็น "พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ" มีพลังพุทธานุภาพ "ไร้ขีดจำกัด"  จึงได้นำมาให้ผู้ที่สนใจหรือมีไว้ครอบครองได้รับทราบร่วมชื่นชม
       เป็นพระเนื้อผง...ที่ผู้เขียนให้เป็น "สุดยอดของพระสมเด็จ" ที่อธิษฐานจิตโดยสมเด็จพุฒจารย์โต พรหมรังสี (สมเด็จฯโต) แห่งวัดระฆัง ในวาระ ปี พ.ศ. 2410
1561001 
พระสมเด็จ รูปเหมือนสมเด็จโต พิมพ์พิเศษ ด้านหน้า รูปเหมือนปูโต มือถือบาตร  ด้านล่างมีอักษร ร.ศ 86

1561002  
พระสมเด็จ รูปเหมือนสมเด็จโต พิมพ์พิเศษ ด้านหลัง จารด้วยลายมือ  ค้าชาย  ร่ำรวย  มั่งคั่ง


พระพิมพ์นี้ในอดีตได้นำ  แม่พิมพ์ปี ร.ศ.86 มาปั้มองค์พระใหม่ในปี 2452-2453 ด้านหลังจะเป็นรูป ร.5 , ฯลฯ  และผู้เขียนได้พบมีของปลอมที่คล้ายๆกัน

เพิ่มเติมบทความวันที่ 25 ธันวาคม 2554 
พระพิมพ์รูปเหมือนพระพุทธเจ้าตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์นั้น ทรงเริ่มบำเพ็ญสมาธิให้เกิดในพระทัยเรียกว่า การเข้า "ฌาน" เพื่อให้บรรลุ "ญาณ" จนเวลาผ่านไปจนถึง ... ยามต้น : ทรงบรรลุ "ปุพเพนิวาสานุสติญาณ " คือทรงระลึกชาติในอดีตทั้งของตนเองและผู้อื่นยามสอง : ทรงบรรลุ "จุตูปปาตญาณ " คือการรู้แจ้งการเกิดและดับของสรรพสัตว์ทั้งหลาย ยามสาม : ทรงบรรลุ "อาสวักขยญาณ" คือรู้วิธีกำจัดกิเลสด้วย อริยสัจ ๔ ( ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ) ได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 



ที่ใบโพธิ์มีทับทิม (Ruby) 10 เม็ด หรือ มณี ,รัตนราช,ปัทมราช เป็นรัตนชาติชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในตระกูลคอรันดัม(Corundum) มีความแข็งรองจากเพชร เป็นที่นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับมีสีสวยและมีความแข็งแกร่งเปล่งประกายจับตา เป็นที่นิยมมากกว่าอัญมณีสีแดงชนิดอื่นๆ มนุษย์รู้จักทับทิมมานาน กษัตริย์มักนำมาประดับมงกุฏและสวมใส่ขณะออกรบ ทับทิมในภาษาสันสกฤตโบราณคือ "ratanraj" หมายถึงเจ้าแห่งอัญมณีทั้งปวง ทับทิมถูกขนานนามว่าอัญมณีแห่งราชา ในประเทศไทยถือว่าทับทิมเป็นอัญมณีหนึ่งในนพรัตน์


โดยธรรมชาติทับทิมมักมีเนื้อขุ่น ตำหนิมากบางชิ้นทึบแสงดูไม่สวยงาม  ทับทิมในท้องตลาดส่วนใหญ่ผ่านการ เพิ่มคุณภาพด้วยความร้อนมาแทบทั้งสิ้น สีที่นับว่าหายากและราคาแพงมหาศาลคือ สีแดงสดแบบเลือดนกพิราบเนื้อใสสะอาดสมบูรณ์แบบทั้งสัดส่วนและประกายขนาด 3-4กะรัตอาจจะมีราคาสูงกว่า 7 หลัก ถ้าสูงกะรัตกว่านี้จะหายากมากๆราคาอาจถึง 8หลักเลยทีเดียว สีแดงอมชมพูก็เป็นที่นิยมอย่างมาก ส่วนใหญ่มาจากพม่า มีราคาสูงมาก นอกจากนั้นทับทิมยังมีการเกิดปรากฏการณ์สตาร์ มีลักษณะสาแหรกดาว 6 แฉกอยู่กลางพลอย ชนิดนี้มีราคาสูงจะเจียระไนทรงหลังเต่า


ความหมายของทับทิม 10 เม็ด เป็นการบ่งบอกถึงสมเด็จโตบรรลุธรรมละสังโยชน์ 10 ข้อได้เป็นพระอรหันต์

สังโยชน์ คือ กิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์, ธรรมที่มัดสัตว์ไว้กับทุกข์ หรือกิเลสเครื่องร้อยรัดจิตใจให้จมในวัฏฏะ มี 10 อย่าง คือ

  • ก. โอรัมภาคิยสังโยชน์ สังโยชน์เบื้องต่ำ 5 ได้แก่
    • 1. สักกายทิฏฐิ - มีความเห็นว่าร่างกายนี้เป็นของเรา มีความยึดมั่นถือมั่นในระดับหนึ่ง
    • 2. วิจิกิจฉา - มีความสงสัยในคุณของพระรัตนตรัย คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
    • 3. สีลัพพตปรามาส - ความถือมั่นศีลพรต โดยสักว่าทำตามๆ กันไปอย่างงมงาย เห็นว่าจะบริสุทธิ์หลุดพ้นได้เพียงด้วยศีลและวัตร หรือนำศีลและพรตไปใช้เพื่อเหตุผลอื่น ไม่ใช่เพื่อเป็นปัจจัยแก่การสิ้นกิเลส เช่นการถือศีลเพื่อเอาไว้ข่มไว้ด่าคนอื่น การถือศีลเพราะอยากได้ลาภสักการะเป็นต้น ซึ่งรวมถึงการหมดความเชื่อถือในพิธีกรรมที่งมงายด้วย
    • 4. กามราคะ - มีความติดใจในกามคุณ
    • 5. ปฏิฆะ - มีความกระทบกระทั่งในใจ
  • ข. อุทธัมภาคิยสังโยชน์ สังโยชน์เบื้องสูง 5 ได้แก่
    • 6. รูปราคะ - มีความติดใจในวัตถุหรือรูปฌาน
    • 7. อรูปราคะ - มีความติดใจในอรูปฌานหรือความพอใจในนามธรรมทั้งหลาย

 
1561003  
พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ  
ด้านหน้าพระพิมพ์พิเศษ พระพุทธเจ้าตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ที่ใต้ต้นพระศรี และสมเด็จโตบรรลุธรรมละสังโยชน์ 10 ข้อ  เป็นพระเครื่องที่มีพลังพุทธานุภาพไร้ขีดจำกัด
 
พระพิมพ์ ด้านหน้ามีรูปเหมือนสมเด็จโต วัดระฆัง พระพิมพ์นี้ครั้งหนึ่งผุ้เขียนเคยเสาะแสวงหาและสอบถามไปยังบุคคลหลายๆกลุ่ม  พอพ้นเวลาไปประมาณ 3 - 4 เดือน  มีพระทำเก๊-ปลอม เรียนแบบ คล้ายๆกันออกมาสู่ตลาดมากมาย  และแล้วอีกครึ่งปีต่อมาพระเก๊-ทำปลอมเรียนแบบเหล่านี้ก็หายไปจากตลาดหมดสิ้น

1561004
พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ พิมพ์นี้ สังเกตุสักนิด จะพบเห็นกากเพชรดำ ของปลอมเก๊ เรียนแบบ ไม่มีใครที่ไหนจะกล้าเอากากเพชรดำมาใส่และขายถูกๆ อย่างแนะนอน